Thứ Ba, 4 tháng 5, 2010

Mùa Xuân và “chuyện ấy”

nguồn:KHOE24

“Yêu nhau” là chuyện của cả năm, cả đời chứ không theo mùa vụ nào. Nhưng theo đông y, nếu biết thuận theo tự nhiên, nắm rõ quy luật của mùa, mà ứng xử thì sẽ thăng phát.

Bao nhiêu là đủ?
Đây vẫn là vấn đề tranh cãi giữa các nhà khoa học. Có người cho rằng, tần số sinh hoạt bao nhiêu không cần biết, chỉ cần sau đó, cơ thể không mệt mỏi và không ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của ngày kế tiếp là được.
Tuy nhiên, theo Y học cổ truyền, tần số và khả năng sinh hoạt phải thuận theo sự biến đổi của thiên nhiên, phải tuân thủ quy luật “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thu, Đông tàng” (mùa Xuân thì sinh ra, mùa Hạ thì trưởng thành, mùa Thu thu liễm, mùa Đông bế tàng). Theo đó, “Xuân nhất, Hạ nhị, Thu nhất, Đông vô”, ý muốn nói “liều lượng” hành phòng mỗi mùa mỗi khác. Nếu như mùa Xuân và mùa Thu là một thì mùa Hạ là hai và mùa Đông thì hạn chế ở mức thấp nhất, nếu như không muốn nói là phải tuyệt dục. Sách Dưỡng sinh tập yếu khuyên: mùa Xuân 3 ngày giao hợp một lần, mùa Hạ và mùa Thu một tháng hai lần còn mùa Đông thì không nên xuất tinh. Mùa Đông xuất tinh một lần bằng mùa Xuân xuất tinh một trăm lần - “Đông nhất thi đương Xuân bách”.


Các nhà y học Trung Quốc đã phát hiện thấy: mùa Xuân và mùa Hạ tần số hành phòng là tương đối cao, nhưng tỷ lệ bị liệt dương lại thấp, trong khi đó vào mùa Thu và mùa Đông, số lần sinh hoạt tình dục giảm thấp, nhưng tỷ lệ liệt dương lại tăng cao.
Có nên thụ thai?

Theo Y học cổ truyền, hoàn cảnh bên ngoài có vai trò khá quan trọng đối với việc thụ thai và sức khỏe thai nhi. Theo danh y Trương Cảnh Nhạc (Trung Quốc), “sinh hoạt” trong điều kiện thuận lợi thì đứa trẻ sinh ra không những ít bệnh tật mà còn thông minh, nhanh nhẹn, sáng láng.

Mặc dù còn nhiều vấn đề chưa làm sáng tỏ, nhưng căn cứ vào kết quả nghiên cứu đã thu lượm được, không ít chuyên gia cho rằng, tháng 4 hàng năm là thời gian thụ thai tốt nhất, bởi lẽ trong tháng 4, tiết trời giữa Xuân tràn đầy sức sống, hoạt lực của tinh trùng và trứng cũng sung mãn. Mặt trời chiếu chếch nên ảnh hưởng của bức xạ ion đối với trái đất cũng giảm, rất có lợi cho việc bảo vệ hoạt tính lý tưởng của tinh trùng và trứng, cũng như sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, giữa tỷ lệ thụ thai và nhiệt độ không khí có một mối quan hệ nhất định.

Khu vực ôn đới, nhiệt độ bình quân trong tháng trên 16 ◦C tỷ lệ thụ thai cao, dưới 11 ◦C tỷ lệ thụ thai thấp;
khu vực á nhiệt đới, trên 13,6 ◦C tỷ lệ thụ thai cao, trên 23 ◦C tỷ lệ thụ thai thấp.

Khu vực nhiệt đới, khi nhiệt độ bình quân trong tháng là 20 ◦C tỷ lệ thụ thai cao, trên 28 ◦C tỷ lệ thụ thai thấp.

Mùa Xuân, nhiệt độ thường từ 10-22 ◦C, là thời kỳ có tỷ lệ thụ thai tương đối cao.
Thử nghiệm thụ thai và giới tính thai nhi trên chuột nhắt trắng và ếch cũng cho thấy, nếu cho thụ tinh vào đầu mùa Xuân thì tỷ lệ chuột và ếch con sinh ra đa phần là đực. Một số nhà nghiên cứu cho rằng: thụ thai vào mùa lạnh thì khả năng sinh hạ nam tử nhiều hơn nữ tử và ngược lại thụ thai vào mùa nóng thì sinh hạ nữ tử nhiều hơn. Đương nhiên, tất cả những nghiên cứu trên đây mới chỉ có ý nghĩa gợi mở để tham khảo, chứ chưa phải là kết luận cuối cùng.

Có cần kiêng kỵ?
Theo tư tưởng “thiên nhân hợp nhất”, “thiên nhân tương ứng”, các sách cổ đều cho rằng: mùa Xuân quay về hướng Đông, Xuân thuộc mộc và Đông cũng thuộc mộc nên việc “sinh hoạt” rất có ích. Tuy nhiên, sinh hoạt mùa Xuân cũng phải chú ý một số vấn đề như sau:

- Yếu tố tâm lý, tinh thần trong sinh hoạt: nghĩa là phải khoan dung, khoáng đạt, lạc quan vui vẻ, khiến cho tình ý được cởi mở, không được để tâm trạng bị uất ức, biết kiềm chế, chớ nổi giận. Mùa Xuân ứng với can mộc, vì vậy, uất ức và giận dữ dễ làm thương tổn tạng can, gây phát sinh nhiều bệnh như: di tinh, huyết tinh, xuất tinh sớm...

- Không nên “quan hệ” trong những ngày lạnh lẽo hoặc trong điều kiện quá lạnh, vì có thể mắc chứng liệt dương ở nam và lãnh cảm ở nữ.
- Không nên “động phòng” khi đã uống quá nhiều rượu và ăn quá nhiều đồ ăn ngọt béo, vì rượu là thứ đại nhiệt có thể gây rối loạn và giảm chất lượng tinh binh; thức ăn ngọt béo dễ sinh nhiệt, sinh đàm, “đàm có thể sinh ra trăm bệnh trên đời”.
- Giai đoạn cuối Xuân đầu Hạ, vào những ngày đầu có mưa rào sấm chớp, không nên sinh hoạt và không nên thụ thai. Động phòng lúc này dễ làm cho huyết mạch bị rối loạn và nếu thụ thai thì đứa trẻ sinh ra thường ốm yếu, dễ mắc các chứng điên cuồng, thủy thũng…
- Cuối cùng, mặc dù mùa Xuân là mùa “liều lượng” phòng trung có thể tăng lên, nhưng cũng không vì thế mà lạm dụng, phóng túng vô độ, bởi lẽ mọi sự “thái quá” đều có thể phát sinh “bất cập”.

Khoẻ 24 (nguồn: SKDS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét