Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2010

3 cách để làm tăng số lượng tinh trùng

3 cách để làm tăng số lượng tinh trùng



Số lượng tinh trùng không những kích thích cảm xúc tình dục mà còn rất cần thiết trong việc duy trì nòi giống. Vậy nên, bạn cần lưu ý những cách đơn giản giúp cải thiện "con giống" sau.

1. Cải thiện sức khỏe của bạn

Một trong những bước đầu tiên để bắt đầu là cải thiện tình hình sức khỏe chung của bạn. Hãy chắc chắn bạn đang luyện tập thể dục thường xuyên.

Các bài tập có lợi bởi nó không chỉ giúp bạn giữ dáng mà còn làm giảm stress. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao được chất lượng tinh trùng. Những áp lực và lo lắng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ. Nếu bạn đang trải qua thời điểm căng thẳng hoặc không được nghỉ ngơi thì nên tìm cách nào đó thư giãn để lấy lại tinh thần.

2. Sử dụng thêm các chất khoáng

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự phối kết hợp giữa axít folic và kẽm có thể làm tăng lượng tinh trùng của bạn lên đến 74%. Những khoáng chất này có liên quan chặt chẽ đến việc sản xuất những chú tinh trùng khỏe mạnh.

Ngoài ra, vitamin C cũng là chất bổ sung quan trọng bởi vì nó ngăn chặn sự đông lại của tinh dịch. Hàng ngày bạn nên bổ sung khoảng 2.000-6.000 milligram vitamin C.



3. Tránh bị nhiễm các độc tố

Ngày nay lượng tinh trùng của mỗi người đàn ông chỉ bằng một nửa so với cách đây 50 năm, và chất lượng cũng kém hơn. Rất nhiều chuyên gia tin rằng điều này là do sự hiện diện của các loại thuốc trừ sâu và ô nhiễm môi trường. Nên dùng các sản phẩm giấy tái chế đã qua sử dụng thay vì giấy đã được tẩy trắng và sử dụng các sản phẩm từ hữu cơ bất cứ khi nào có thể.

Loại bỏ rượu và các loại chất cafein ra khỏi thực đơn của bạn. Ăn nhiều loại đồ ăn giàu chất chống oxy hóa để giúp cơ thể bạn giải độc và đẩy mạnh hệ thống miễn dịch. Chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại thực phẩm như cây bông cải xanh, cà rốt, khoai lang và quả ớt ngọt.


Thực phẩm tăng khả năng sinh sản ở nam giới


Chế độ ăn uống của bạn càng lành mạnh thì cơ hội thụ thai của vợ bạn càng tăng. Điều này là do chất lượng tinh trùng của bạn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các chất dinh dưỡng.


Kẽm, Axít Folíc và các thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa như Vitamin C sẽ giúp cơ thể bạn sản sinh ra các tinh trùng khỏe mạnh và loại bỏ các tinh trùng bất thường. Vitamin C còn giúp hạn chế hao hụt tinh trùng đồng thời ngăn chặn sự ngưng tụ tinh dịch.

Những thức ăn giàu Vitamin C

- Trái cây: dứa (thơm), dâu tây, cam, chanh, bưởi, quýt, nhãn, đu đủ, nho, xoài, dưa hấu.
- Rau xanh - củ quả: Cải soong, rau ngót, mùi tàu, dền đỏ, cà chua, hoa lý, rau thơm, su hào

Mặt khác: hút thuốc có ảnh hưởng tới khả năng cơ thể bạn hấp thụ Vitamin C. Do vậy nếu bạn đang hút thuốc, bạn nên bỏ thói quen này đi.

Các nguồn thực phẩm giàu kẽm, Axít Folic: Chuối, bông cải xanh, thịt gà, thịt bò.

Vitamin E được dùng để hỗ trợ điều trị vô sinh ở nam giới do suy giảm tinh trùng, có tác dụng củng cố chất lượng tinh trùng. Những thực phẩm giàu vitamin này là đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương. Trong một số trường hợp cần dùng vitamin E dưới dạng thuốc uống nhưng phải theo chỉ dẫn của bác sĩ, vì dùng quá liều có thể gây ra tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn...

Chất sắt cũng rất hữu ích cho nhóm nam giới gặp trục trặc trong sinh sản vì có lượng tetosteron thấp. Thực phẩm giàu sắt gồm thực phẩm động vật (dễ hấp thu hơn): tiết/ huyết heo, gan, bầu dục heo, bò, lòng đỏ trứng gà. Thực phẩm thực vật (hấp thu kém hơn): mộc nhĩ, nấm hương khô, cùi dừa già, các loại đậu, vừng, rau xanh sẫm, hạt sen khô.

Chất selen có khả năng củng cố mô tinh trùng, giúp tinh trùng khỏe mạnh và dễ dàng bơi sâu vào tử cung để kết hợp với trứng hơn. Chất Selen có trong hạnh nhân, ngũ cốc, thịt, cá và trứng, rau ngót, rau muống, cải bắp. Hạnh nhân Brazin là thực phẩm giàu chất selen nhất.

Tin tốt lành là nếu bạn là người nghiện cà phê, vì uống cà phê không có vấn đề gì cả mà ngược lại, các nghiên cứu cho thấy cà phê có thể giúp nâng cao khả năng di chuyển của tinh trùng.

Những thực phẩm cần nên tránh và lưu ý
- Những thực phẩm chưa được nấu chín, các sản phẩm sữa hoặc được chế biến từ sữa chưa được tiệt trùng.
- Những loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá mập, cá kiếm, cá hồi….
- Lưu ý với các loại trà thảo mộc: Một số loại trà thảo mộc có thể gây hại trong khi một số khác có thể giúp bạn gia tăng cơ hội thụ thai. Trà hoa anh thảo (hoặc tinh dầu loài hoa này) đặc biệt hữu ích cho sức khỏe hai phái. Với nữ giới, loại trà này có tác dụng ổn định chu kỳ rụng trứng. Với nam giới, trà hoa anh thảo làm tăng sự dẻo dai và khiến tinh trùng khỏe mạnh hơn.
Hạn chế trà gừng hay những loại thảo mộc không biết rõ tính năng và cách sử dụng khác.
- Lưu ý với rượu, bia: Uống nhiều rượu bia có thể ảnh hưởng tới lượng Testosterone của bạn, và ảnh hưởng đến khả năng sản sinh ra tinh trùng của cơ thể. Một lượng rượu quá lớn sẽ cản trở cơ thể hấp thu các dưỡng chất quan trọng như folic và sắt, gây tác động xấu đến quá trình và chất lượng thụ thai cho cả nam giới nữ giới.



Ăn gì cho "tinh binh" khỏe?

Một người đàn ông khỏe chưa chắc đã sản xuất ra những "tinh binh" khỏe. Ăn uống đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện điều đó. Sau đây là các chất cần có trong thức ăn và cách lựa chọn đồ ăn thức uống để bạn có thể tăng lực cho những "con giống" của mình.


Kẽm
Kẽm giúp cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, mức hormone, gien, sự phân chia tế bào và mức độ ham muốn. Về cơ bản, mỗi ngày cần tối thiểu 15mg kẽm. Các nhà nghiên cứu thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ thấy rằng đàn ông mất 9% lượng kẽm mỗi lần xuất tinh. Hàu chứa nhiều kẽm nhất. Hằng ngày nên ăn bí ngô và mè (vừng), mỗi tuần nên ăn 6 quả trứng và 3 phần thịt đỏ để bổ sung kẽm.

Vitamin B12
Đại học Y dược Yamaguchi của Nhật nghiên cứu thấy rằng 42% nam giới dùng viên bổ sung 1500mcg hàng này và họ đã cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Hàng ngày nên ăn yaourt, ngũ cốc, trứng và cá hồi. Mỗi tuần nên ăn gan một lần.

Vitamin C
Tinh trùng dính nhau là vấn đề quan trọng cần lưu ý. Nghiên cứu của ĐH Texas cho thấy vitamin C giúp tinh trùng bơi độc lập, làm tăng lượng tinh trùng và làm giảm bất thường ở tinh trùng. Hàng ngày cần 1500mcg vitamin C. Hãy ăn trái kiwi, cải bông, đu đủ, xoài, dâu, cà chua, khoai lang và mận. Tránh tiếp xúc thuốc trừ sâu rầy vì nó làm giảm chất lượng tinh trùng.

Acid béo
Dầu cá tốt cho khả năng sinh sản nhờ chất prostaglandin. Theo nghiên cức công bố trên báo Jounal of Reproduction and Fertility, mức prostaglandin thấp có thể gây bất thường cho tinh trùng và vô sinh. Hãy ăn cá ngừ, cá thu, cá hồi và cá mòi 3 lần/tuần, đồng thời ăn mè và đâu phộng hàng ngày.

Acid Amino
Thịt đỏ và sữa chứa cả L-arginine và L-carnitine, làm mạnh tinh trùng (về số lượng và chất lượng). Mỗi tuần nên ăn 3 lần. Có thể dùng viên bổ sung 1000mg L-arginine và 250mg L-carnitine.

CoQ10
Chất này giúp tinh trùng có nhiều cơ hội “đến đích”, đồng thời bảo vệ DNA. Có thể dùng viên bổ sung 50mg/ngày

Vitamin E
Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH TelAviv thấy rằng mỗi ngày hấp thụ 200mg vitamin E làm tăng khả năng sinh sản. Trong chế độ ăn uống nên thêm trái hạnh nhân, cà chua, khoai lang, khoai tây và lê tàu.
(www.VnEtips.com - theo danong.com)
nguon:
http://www.vnetips.com/Nam-gioi/An-gi-cho-tinh-binh-khoe.html


Kẻ thù của các “tinh binh”

Trung bình mỗi lần "xuất quân", số lượng "tinh binh" được phóng ra vào khoảng 20 triệu con, tuy nhiên những người bị coi là suy giảm số lượng "con giống" nếu như số lượng bị giảm xuống chỉ còn 10 triệu hay dưới 10 triệu con. Vậy nguyên nhân suy giảm do đâu?

1. Phthalates

Phthalates là một chất được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như chế tạo nhựa dẻo, gel xịt tóc, nước hoa, mỹ phẩm, đồ chơi, chất bôi trơn...
Đây là loại chất hóa học gây nên những tác động tiêu cực đối với sức khỏe nam giới, cụ thể làm giảm số lượng tinh trùng của các quý ông, không những thế còn khiến khả năng di chuyển của tinh trùng bị kém đi và tăng lượng tinh trùng bị dị dạng. Lý thuyết này đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard nghiên cứu và khẳng định.
Trên thực tế nam giới nếu bị nhiễm phthalates gấp 5 lần so với bình thường thì sẽ tỉ lệ nghịch với số lượng tinh binh, bị giảm 3-5 lần so với những người đàn ông bình thường khác.

2. Thuốc lá và đồ uống có cồn
Lâu nay thuốc lá cũng như các loại đồ uống có cồn luôn là "kẻ thù" của sức khỏe con người. Không những thế chúng còn ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng tinh trùng của các quý ông. Điều này cũng lý giải tại sao những quý ông thường xuyên uống rựợu và hút thuốc lá sẽ khó có con hơn so với những người không hút thuốc và uống rượu khác.

3. Luyện tập với cường độ lớn
Bạn vẫn thường được khuyên để có sức khỏe tốt nên chăm chỉ luyện tập đều đặn. Tuy nhiên, nếu việc luyện tập quá sức với cường độ lớn lại đi ngược với lợi ích vốn có của nó, đặc biệt đối với nam giới sẽ làm suy giảm số lượng "quân binh". Nguyên nhân do khi luyện tập quá sức sẽ khiến nhiệt độ của "cậu nhỏ" tăng lên, làm số lượng tinh trùng suy giảm.

Cũng xin nhấn mạnh thêm có đến 90% những người yêu thích môn thể thao xe đạp leo núi, có thói quen đạp xe nhiều hơn 2 giờ/ngày và với cường độ 6 ngày/tuần, đều bị giảm 1/3 số lượng tinh binh vốn có.

4. Nước nóng
Thói quen tắm nước quá nóng chính là một trong những nhân tố làm suy giảm số lượng tinh binh. Vì thế nam giới nếu muốn bảo toàn "quân số" không nên tắm nước nóng thường xuyên.

5. Đồ lót quá chật
Theo kết quả điều tra của Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe nam giới Hoa Kỳ, việc mặc đồ lót quá chật và bó sát cũng là tác nhân làm tăng nhiệt độ đối với "cậu nhỏ", vì thế làm giảm số lượng tinh binh.

6. Ngồi trong thời gian dài
Thói quen ngồi lâu không vận động, đặc biệt xảy ra phổ biến đối với dân văn phòng, cũng là "thủ phạm" làm giảm lượng tinh trùng. Với tư thế ngồi bất động, hai chân khép lại (đặc biệt là bắt chân chéo ngũ), trong vòng một giờ, nhiệt độ ở tinh hoàn có thể tăng lên 2-3 độ C so với bình thường. Trong khi đó, các nghiên cứu đã cho thấy, chỉ cần tăng thêm 1 độ C, khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn đã giảm mất 40%. Đồng thời chất lượng của "tinh binh" cũng giảm đáng kể. Trong những năm 1950, mỗi ml tinh dịch có tới 120 triệu tinh trùng, nhưng nay chỉ còn khoảng 60 triệu/ml.

7. Các chất hóa học độc hại
Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra nam giới - những người thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại - có nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là chứng suy giảm lượng tinh trùng.

8. Thuốc
Thuốc được xem như con dao hai lưỡi, bởi bên cạnh những mặt lợi thuốc cũng có những mặt trái của nó. Một số loại thuốc như chống suy nhược, trị các bệnh liên quan đến tim mạch hay huyết áp cao chính là nguyên nhân gây suy giảm lượng tinh trùng.
Ngoài ra, một số phương pháp trong việc điều trị bệnh ung thư như xạ trị, điều trị bằng hóa chất cũng ảnh hưởng tiêu cực tương tự.

9. Ghế sưởi xe hơi
Nhóm chuyên gia thuộc trường đại học Giessen - Đức, đã thử nghiệm và chứng minh sự ảnh hưởng của ghế sưởi trên 30 người đàn ông khỏe mạnh và đều cho kết quả giống nhau. Những người tình nguyện được gắn cảm biến theo dõi nhiệt độ và ngồi trên nhiều loại ghế khác nhau trong 90 phút. Kết quả cho thấy nhiệt độ chỗ ngồi trên ghế thường chỉ lên tới 36,7 °C nhưng trên ghế sưởi thân nhiệt đàn ông lên tới 39,7 °C trong khi thân nhiệt trung bình nam giới chỉ khoảng 37,3 °C. Trong khi tinh trùng chỉ sống và phát triển tốt trong khoảng 35 – 36 °C.
Hệ thống ghế sưởi đã được lắp trên nhiều model bán chạy như Honda Civic, Ford Mondeo và Nissan Qashqai. Các loại xe này được bán ở khắp thế giới nên quí ông hãy cẩn thận khi sử dụng chúng.
(www.VnEtips.com tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét